Nhiều thay đổi trong lộ trình đổi mới kỳ thi, kiểm tra đánh giá

Thứ bảy, 04/02/2017 09:56

(Cadn.com.vn) - Đà Nẵng - Sau khi Bộ GD-ĐT công bố Quy chế thi THPT Quốc gia 2017, sáng 3-2, trao đổi với phóng viên Báo Công an Đà Nẵng, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Nguyễn Đình Vĩnh cho biết: Hiện Sở đang triển khai Quy chế thi THPT quốc gia ban hành kèm theo Thông tư số 04/2017 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Sau khi có văn bản chính thức của Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn thực hiện Quy chế thi trong tổ chức thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT, Sở sẽ tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt Quy chế thi và các văn bản liên quan, giải đáp các thắc mắc từ cơ sở. Sở GD-ĐT TP cũng đã đề nghị các đơn vị triển khai sớm và phổ biến kỹ thông tin đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh (HS) và HS được biết về quy chế thi THPT Quốc gia năm 2017.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT cũng đã chỉ đạo các trường THPT về công tác dạy học phải bám sát chuẩn kĩ năng kiến thức, khung chương trình quy định; hướng dẫn HS tiếp cận các đề thi minh họa đã được Bộ công bố và các thao tác, kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm. Để HS có dịp tiếp cận, rà soát, đúc rút kinh nghiệm làm bài thi, Sở GD-ĐT TP dự kiến sẽ tổ chức kiểm tra học kỳ 2 và khảo sát (thi thử) thi THPT Quốc gia với các bài thi, thời gian thi, cách thức thi, kiểu dạng đề thi tương tự như quy định của Bộ.

Liên quan đến Quy chế thi, Giám đốc Sở GD-ĐT TP cho rằng, trước khi công bố chính thức Quy chế thi, Bộ GD-ĐT đã lắng nghe và tiếp thu ý kiến của các tỉnh thành, thay đổi về việc tổ chức các buổi thi (5 buổi thi cho 3 bài thi độc lập và 2 bài thi tổ hợp thay vì 4 buổi như dự thảo ban đầu), công bố đề và đáp án để giáo viên, phụ huynh và HS theo dõi, kiểm tra, học tập. Cũng theo Giám đốc Sở GD-ĐT TP, đây là năm có nhiều thay đổi trong lộ trình đổi mới kỳ thi, kiểm tra đánh giá. Vì vậy, việc tuyên truyền, phổ biến kịp thời các thông tin, các chủ trương của Bộ, hướng dẫn chu đáo cho HS tại các trường THPT, các trung tâm GDTX-Hướng nghiệp và Dạy nghề hết sức quan trọng nhằm tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. 

Sở GD-ĐT TP sẽ sớm đề nghị thành lập Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh (thành phố) để phân định rõ trách nhiệm của các thành viên, tổng rà soát các vấn đề, các phương án liên quan đến kỳ thi. Việc chuẩn bị kỹ sẽ hạn chế tối đa những thiếu sót, tạo tính chủ động trong toàn hệ thống.

P.T